Hiện nay, cả thế giới
đã bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với nòng cốt là sự đột phá của
công nghệ số. Quá trình đưa công nghệ số vào mọi mặt của đời sống gọi là chuyển
đổi số. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) là một chặng đường với đột phá
của công nghệ số dẫn đến sự thông minh hóa mọi mặt của xã hội. Chuyển đổi số
chính là cách đi trong chặng đường phát triển thời cách mạng công nghệ 4.0 và
là cơ hội vô giá để phát triển đất nước.
Đối với ngành y
tế chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030 đã xác định lĩnh vực y
tế là 1 trong 8 lĩnh vực
cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Chương trình cũng nêu rõ quan điểm phát triển
nền tảng số là giải pháp
đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả.
Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Y tế vừa ra quyết định phê duyệt kế hoạch
thúc đẩy phát triển và sử
dụng các nền tảng số y tế thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030.
Kế hoạch hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy việc số hóa
thông tin chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân thông tin khám bệnh, chữa bệnh để
hình thành kho dữ liệu quốc gia về y tế, phục vụ chuyển đổi số ngành y tế.
Tại kế hoạch mới ban hành, Bộ Y tế cũng xác định rõ các
mục tiêu cụ thể với từng nền
tảng số y tế sẽ được tập trung phát triển và sử dụng trong thời gian tới, gồm: nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử; nền tảng quản
lý tiêm chủng; nền tảng hỗ trợ
khám chữa bệnh từ xa; và nền
tảng trạm y tế xã.
Cụ thể, với nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử, mục tiêu đặt
ra là mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và dữ liệu hồ sơ sức khỏe
điện tử phải được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác, được đối chiếu thông
tin hành chính và được kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngành y tế có các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe của người dân được
quản lý theo phân cấp hành chính phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện tổng hợp, phân tích dữ liệu để có các chỉ đạo kịp
thời về phòng chống dịch bệnh và có được các dự báo, hoạch định chính sách về
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn.
Nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử gồm ứng dụng Sổ sức khỏe
điện tử của người dân kết nối các hệ thống thông tin quản lý hồ sơ sức khỏe
điện tử tại các cơ sở y tế và các kho dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử tại địa
phương, đáp ứng đa dạng các yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, khám
bệnh, chữa bệnh, đảm bảo không chồng chéo, hiệu quả đầu tư và an toàn thông
tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Nền tảng quản lý tiêm chủng cung cấp cho người dân
công cụ đăng ký, phản ánh,
tra cứu thông tin tiêm chủng; hỗ trợ các cơ sở tiêm chủng triển khai công cụ lập kế hoạch, quản lý vắc xin, thực
hiện tiêm và cấp chứng
nhận tiêm chủng. Đồng thời, cung cấp số liệu phân bổ vắc xin, số liệu triển
khai tiêm phục vụ cho việc quản lý, điều hành chiến dịch tiêm chủng của chính
quyền các cấp.
Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa cung cấp dịch vụ hỗ trợ, tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân qua ứng dụng di
động và các phương tiện công
nghệ khác. Mục tiêu là 100%
các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa giúp người dân tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh có
chất lượng hơn, giảm tải cho các cơ sở y tế tuyến trên.
Nền tảng trạm y tế xã sẽ cập nhật thông tin hành chính; đối chiếu, kiểm tra giám sát dữ liệu sức khỏe đảm bảo chất lượng công tác khám chữa bệnh của người dân; nắm bắt, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân theo hộ gia đình trên địa bàn. Kết nối, liên thông dữ liệu với các hệ thống thông tin y tế, cơ sở dữ liệu của các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh, Bộ Y tế.
Vai trò của chuyển đổi số trong y tế
Chuyển đổi số y tế đóng vai
trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tối ưu hóa quy
trình thủ tục thăm, khám, chữa bệnh của người dân và cả nhân viên y tế. Chuyển đổi
số mang đến nhiều lợi ích cho đa dạng đối tượng, có thể kể đến như:
* Đối với nhân viên y tế
Chuyển
đổi số được đánh giá là một trợ thủ đắc lực đối với toàn bộ nhân viên y và
dược. Ứng dụng công nghệ 4.0, hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng được cải tiến
với nhiều tính năng thông minh. Từ đó, ngành y tế có thể khắc phục nhược điểm
của hệ thống, tạo cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của y học Việt Nam.
Tăng khả năng chẩn đoán
và điều trị chính xác
Tăng sự tương tác với bệnh nhân và người dân
· Hồ sơ y tế điện tử (Electronic Health
Record): Hồ sơ y tế điện tử cho phép lưu
trữ, quản lý và chia sẻ thông tin y tế của bệnh nhân dưới dạng điện tử. Toàn bộ
tình hình sức khỏe, quá trình thăm khám, tiền sử bệnh tật được cập nhật trong
sổ điện tử 1 cách đầy đủ, tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán, điều trị của y bác
sĩ, tránh trường hợp thất lạc sổ, hay mỗi lần khám sử dụng một sổ khác nhau.
· Điện toán đám mây (Cloud computing): Các website, ứng dụng dựa trên nền tảng điện
toán đám mây hoạt động như cổng dịch vụ 24/7, cung cấp các dịch vụ đặt lịch
hẹn, truy cập hồ sơ y tế trực tuyến và các yêu cầu hỗ trợ khác, giúp tăng cường
khả năng tương tác giữa bệnh nhân và bác sĩ.
· Phát triển đa kênh (Omni-channel): Một số cơ sở y tế, bệnh viện đã kết hợp
sử dụng các phương tiện truyền thông như mạng xã hội hay tin nhắn SMS để truyền
tải, cung cấp thông tin cho khách hàng. Ví dụ: thông báo kết quả, hội chuẩn
bệnh án online, tư vấn và giải đáp thắc mắc khách hàng,…
* Đối với Người dân
Chuyển
đổi số trong y tế đã mang lại nhiều giá trị, lợi ích xã hội, giúp người dân
tiếp cận được những kiến thức quan trọng trong lĩnh vực y tế và sử dụng nhiều
dịch vụ tốt nhất:
Cải
thiện hiệu quả và cá nhân hóa dịch vụ chăm sóc y tế
· Sử dụng Big data để sắp xếp, cung cấp nhân sự
đầy đủ trong mỗi ca trực, nhằm hỗ trợ kịp thời bệnh nhân và tối ưu hóa chi phí
không cần thiết.
· Sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người dân
tìm kiếm các phòng khám uy tín, gia tăng sự trải nghiệm của bệnh nhân tại cơ sở
y tế.
Kết
nối với y bác sĩ để được tư vấn và khám sức khỏe từ xa
Khoảng
cách địa lý là rào cản lớn nhất khiến bệnh nhân các vùng nông thôn không được
tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. Các ứng dụng Telehealth
& Homecare hỗ trợ người dân tiếp cận gần hơn với các cơ sở y tế, đội ngũ y
bác sĩ trong việc tư vấn, thăm khám và chữa bệnh từ xa.
Người
dân có thể truy cập hồ sơ, thông tin sức khỏe cá nhân trực tuyến
Các
bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng công nghệ thông tin để lưu giữ toàn bộ dữ liệu,
bệnh án của bệnh nhân trên hệ thống trực tuyến để cải thiện quá trình thăm
khám, chữa bệnh và người dân có thể theo dõi, quản lý thông tin của mình.
· Hồ sơ điện tử: Đây là nơi lưu giữ thông tin cá nhân, số lần
thăm khám, các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, đơn thuốc,… đều được số hóa, lưu
trữ và quản lý theo mã số riêng.
· Cổng thông tin tiêm chủng: Cập nhật quá trình tiêm chủng toàn quốc
cũng như cung cấp dịch vụ đăng ký tiêm trực tuyến, tra cứu và phản ánh thông
tin.
Quản
lý và thanh toán bảo hiểm y tế trực tuyến
Từ
ngày 1/6/2021, Việt Nam đã triển khai sử dụng VssID thay cho BHYT để giúp người
dân lưu trữ hồ sơ cá nhân, tăng tính bảo mật, an toàn và tạo sự thuận tiện
trong quá trình tra cứu và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Tạo
lịch hẹn khám và chữa bệnh dễ dàng
Người
dân có thể đặt lịch thông qua website, hotline hoặc các ứng dụng BookingCare,
eDoctor,… để được thăm khám, chữa bệnh mà không cần phải mất thời gian xếp
hàng.
Tự
theo dõi sức khỏe theo thời gian thực
Với
công nghệ cảm biến IoT được tích hợp trong ứng dụng sức khỏe và các sản phẩm
thông minh như đồng hồ đeo tay, điện thoại, dây đeo cổ tay,… Từ đó, người dân
đánh giá tình trạng sức khỏe của cơ thể tiêu chuẩn 5 chỉ số khoa học, bao gồm
nhịp tim, nhịp thở, độ bão hòa oxy trong máu, giấc ngủ, mức độ áp lực.
Đang truy cập: 2
Hôm nay: 7
Tổng lượt truy cập: 59,822